เข่าเสื่อมรักษาได้ด้วยเวชศาสตร์ฟื้นฟู ลดความเสี่ยง ไม่ต้องผ่าตัด

อาการข้อเข่าเสื่อม หรือ เข่าเสื่อม เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้ตามธรรมชาติเมื่ออายุขัยเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะกับผู้สูงวัยที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และนอกจากผู้สูงอายุคนปกติทั่วไปก็สามารถมีอาการเป็นข้อเข่าเสื่อมได้หากมีพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่มีความเสี่ยงกับการเกิดโรคข้อเข่าเสื่อม หรืออาจจะเกิดจากการประสบอุบัติเหตุก็ได้เช่นเดียวกัน

ดังนั้น วันนี้เราจะขอแนะนำวิธีการรักษาอาการข้อเข่าเสื่อมด้วยเวชศาสตร์ฟื้นฟู ที่คนไข้ไม่ต้องเสี่ยงในการผ่าตัด โดยจะมีวิธีการรักษาทางเวชศาสตร์ฟื้นฟูอย่างไร ไปดูกันเลย

การรักษาอาการข้อเข่าเสื่อมแบบไม่ต้องผ่าตัดด้วยการทำเวชศาสตร์ฟื้นฟู

การรักษาข้อเข่าเสื่อมด้วยวิธีการผ่าตัดอาจจะเห็นผลในการรักษาได้ในทันทีแต่ก็ต้องแลกมากับค่ารักษาพยาบาลที่แพงและมีการวางแผนการพักฟื้นรวมไปถึงการดูแลรอยแผลหลังจากการผ่าตัด ทำให้ผู้ที่มีอาการข้อเข่าเสื่อมอาจจะมองหาทางเลือกในการรักษาด้วยวิธีอื่นที่ไม่ต้องทำการผ่าตัด หนึ่งในนั้นก็คือทารทำเวชศาสตร์ฟื้นฟูนั่นเอง

โดย แนวทางการรักษาอาการข้อเข่าเสื่อมโดยที่ไม่ต้องทำการผ่าตัดมีดังต่อไปนี้

•    การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต – การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้อาการข้อเข่าเสื่อมของใครหลายคนดีขึ้น ไม่ว่าจะในการใช้ชีวิตปกติ การทำงาน หรือการทำกิจกรรมต่างๆ เป็นต้น โดยให้หลีกเลี่ยงท่าทางที่ทำให้เกิดแรงกดลงไปที่บริเวณข้อเข่า

•    การออกกำลังกาย – การออกกำลังกายก็เป็นส่วยช่วยในการฟื้นฟูปัญหาข้อเข่าเสื่อม ไม่ว่าจะเป็นการลดน้ำหนักให้กับผู้ที่มีปัญหาน้ำหนักเยอะจนเกิดแรงกดในบริเวณข้อเข่ามากทำให้เกิดอาการข้อเข่าเสื่อม หรือออกกำลังกายเพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับข้อเข่า เช่น การว่ายน้ำ การออกกำลังกายในน้ำ และการปั่นจักรยาน เป็นต้น

•    การทำกายภาพบำบัด – การทำกายภาพบำบัดจะช่วยบรรเทาอาการปวดให้กับผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมที่มีอาการปวดรุนแรง และช่วยฝึกการเพิ่มกำลังกล้ามเนื้อต้นขา ข้อเข่า และข้อเท้า เป็นต้น

•    การฉีดน้ำเลี้ยงและการฉีดปั่นเกล็ดเลือด – การรักษาอาการข้อเข่าเสื่อด้วยการฉีดน้ำเลี้ยงและการฉีดปั่นเกล็ดเลือดนั้นจะช่วยให้ผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อมในระยะปวดรุนแรงมีอาการดีขึ้น เนื่องจากน้ำเลี้ยงและปั่นเกล็ดเลือดจะช่วยเสริมสร้างการทำงานของข้อเข่าให้กลับมาเป็นปกตินั่นเอง

หากสนใจเรื่องราวของเวชศาสตร์ฟื้นฟูเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.rehabcareclinic.com