วิธีติดตั้ง ปั๊มน้ำภายในบ้าน ด้วยตัวเอง

การติดตั้งปั๊มน้ำภายในบ้านด้วยตัวเองนั้นเป็นงานที่ค่อนข้างซับซ้อนและอาจต้องใช้ความรู้และทักษะทางเทคนิคบ้าง หากคุณไม่มีความเชี่ยวชาญในการติดตั้งเครื่องมือและอุปกรณ์ทางเทคนิคอื่น ๆ ควรพิจารณาให้ช่างมืออาชีพทำงานนี้เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น แต่ถ้าคุณมีความชำนาญในงานนี้และต้องการลองทำด้วยตัวเอง สามารถปฏิบัติตามขั้นตอนดังนี้ได้


หมายเหตุ ขั้นตอนต่อไปนี้เป็นขั้นตอนพื้นฐานเท่านั้น ในบางกรณีอาจจะมีขั้นตอนเพิ่มเติมตามรุ่นของปั๊มน้ำและความต้องการของผู้ผลิต การติดตั้งน้ำย่อย (Submersible Pump) และปั๊มน้ำแบบสวิตช์ (Jet Pump) มีขั้นตอนที่แตกต่างกัน ดังนั้นควรศึกษาคู่มือที่มากับปั๊มน้ำที่คุณใช้งานด้วยความระมัดระวัง


เตรียมอุปกรณ์และเครื่องมือ ปั๊มน้ำ ท่อน้ำ คล้องท่อ (Coupling) วาล์วควบคุมน้ำ (Check Valve) ปลั๊กหุ้มฉนวน (Plug) สายไฟและตู้สายไฟ (ถ้าต้องการ) คีมหน้าปั๊ม (Priming the pump) (กรณี Submersible Pump)


เช็กความปลอดภัย ตรวจสอบว่าอุปกรณ์ทุกอย่างที่จะใช้ติดตั้งถูกต้อง และเป็นของมีคุณภาพ ตรวจสอบสภาพการเชื่อมต่อของสายไฟและตัวปลั๊ก


หาตำแหน่งในการติดตั้ง เลือกที่ตั้งที่เหมาะสมในการติดตั้งปั๊มน้ำ เช่น ใกล้สุขภาพ, สะอาด, และปลอดภัย ตรวจสอบพื้นที่รอบๆ เพื่อให้มีพื้นที่พอสำหรับติดตั้งและบำรุงรักษา


ติดตั้งปั๊มน้ำ ติดตั้งปั๊มน้ำและอุปกรณ์ต่อเชื่อมตามคู่มือผู้ผลิต ในกรณีของ Submersible Pump อาจต้องใช้คีมหน้าปั๊ม (Priming the pump) เพื่อเติมน้ำให้ปั๊มหมดเมื่อทำการติดตั้ง


เชื่อมต่อท่อน้ำ ต่อท่อน้ำให้ถูกต้องโดยใช้คล้องท่อ (Coupling) เพื่อป้องกันการรั่วไหลของน้ำ


ติดตั้งวาล์วควบคุมน้ำ ติดตั้งวาล์วควบคุมน้ำ (Check Valve) เพื่อป้องกันน้ำในท่อถูกดูดกลับไปยังปั๊มเมื่อปิดปั๊มน้ำ


ทดสอบการทำงาน ตรวจสอบว่าการติดตั้งและการเชื่อมต่อทำงานถูกต้อง เปิดปิดปั๊มน้ำเพื่อตรวจสอบการทำงานของปั๊มน้ำ


หากผู้อ่านท่านใดมีข้อสงสัยเพิ่มเติมหรือพบปัญหาในการติดตั้งปั๊มน้ำสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ DOS Life ผู้เชี่ยวชาญและจัดจำหน่ายปั๊มน้ำในไทยมาอย่างยาวนาน แข็งแรง ทนทาน คุณภาพดี อายุการใช้งานยาวนานค่ะ