ออมทอง การเก็บออมยุคใหม่แห่งปี 2023

หนึ่งในการเก็บออมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน นั่นคือ ออมทอง ซึ่งหลายคนอาจจะยังไม่ค่อยได้รู้จักกับการออมทองมากสักเท่าไหร่ เนื่องจากเพิ่งจะเป็นที่นิยมเมื่อไม่นานมานี้ โดยในวันนี้เราก็จะพาทุกคนไปรู้จักกับการออมทองกันให้มากขึ้น เพื่อเป็นตัวเลือกในการเก็บออมของใครหลายคนได้ในอนาคต

ออมทอง คืออะไร

ออมทอง คือ หนึ่งในวิธีเก็บสะสมเงินรูปแบบหนึ่งด้วยการซื้อทองผ่านวิธีออมเป็นหลัก โดยการออมทองนั้นจะแตกต่างจากการซื้อทองทั่วไปตรงที่ไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนซื้อทองภายในครั้งเดียว แต่ให้ใช้เงินการแบ่งสะสมและทยอยซื้อน้ำหนักทองเรื่อยๆ  ให้ได้ครอบตามน้ำหนักทองที่เราต้องการซื้อ เมื่อครบตามเงื่อนไขการออมทองแล้ว จึงสามารถถอนเป็นทองจริงๆ ออกมาได้ ซึ่งเงื่อนไขการออมทองทั้งเรื่องของเงินสด น้ำหนักทอง รวมไปถึงขั้นตอนและวิธีการออมต่างๆ ก็จะแตกต่างกันไปตามเงื่อนไขของผู้ให้บริการการออมทองในแต่ละเจ้า

ออมทองต่างจากการผ่อนทองอย่างไร

หากมองแบบผิวเผินอาจมองว่าการออมทองมีความคล้ายกับการผ่อนทอง แต่ความเป็นจริงแล้วการซื้อทองทั้งสองรูปแบบนี้นั้นมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนนั่นคือ เรื่องของรายละเอียดในการลงเงินในการซื้อทองดังกล่าวทั้งแบบออมทองและผ่อนทอง ต่างก็มีเงื่อนไขและวิธีการลงเงินแต่ละแบบอย่างชัดเจน

  • อย่างที่กล่าวไปข้างต้น การออมทองเป็นวิธีการซื้อทองแบบใหม่ที่ผู้ต้องการซื้อ ไม่จำเป็นจะต้องใช้เงินจำนวนมากจ่ายไปในครั้งเดียวเผื่อให้ได้ทองมา แต่ผู้ที่ออมทองจำเป็นจะต้องจ่ายเงินเพื่อออมทองเป็นงวดๆ อย่างสม่ำเสมอ ตามกำหนดขั้นต่ำเงินออมทองในแต่ละงวด ซึ่งจำนวนเงินขั้นต่ำนี้ก็จะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของผู้ให้บริการการออมทองแต่ละเจ้า และเมื่อมีการออมเงินจนถึงน้ำหนักสะสมของทองที่ต้องการแล้ว ก็ถอนทองจริงๆ ออกมาได้ในทันที
  • ข้อดีของการออมทองก็คือ สามารถเป็นเจ้าของทองน้ำหนักมากๆ ได้ โดยที่ไม่ต้องใช้เงินก้อนจ่ายไปภายในครั้งเดียว มีความยืดหยุ่นที่สูงในเรื่องของการจ่ายเงินในแต่ละเดือน ไม่ต้องกังวลกับอัตราดอกเบี้ย และ อาจสร้างกำไรและมูลค่าเมื่อราคาทองต่ำลงก็สามารถซื้อน้ำหนักทองได้มากขึ้นในจำนวนเงินที่เท่ากันในแต่ละเดือน
  • แต่การผ่อนทองนั้นก็จะมีความแตกต่างออกไปกับการออมทอง โดยการผ่อนทองก็คือ การซื้อทองด้วยการจ่ายเงินเท่าๆ กันในทุกเดือนจนครบตามจำนวนงวดการผ่อนชำระ เช่น 12 เดือน 24 เดือน หรือ 48 เดือน ซึ่งอาจมีดอกเบี้ยแฝงจากการผ่อนทอง
  • โดยการบวกราคาเพิ่มจากราคาทองหรือผลักภาระค่าใช้จ่ายในการผ่อนชำระ ให้กับลูกค้าในบางกรณี ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขการขายระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายแต่ละร้าน ราคาทองจะเป็นราคาที่ตายตัว ณ วันตกลงซื้อขาย ไม่ว่าราคาทองจะผันผวนไปในทิศทางไหน ก็จะยึดราคาในวันที่ตกลงซื้อขายเป็นเกณฑ์ ผู้ซื้อจะไม่ได้ประโยชน์จากราคาที่ลดลงหรือสูงขึ้นในระหว่างการผ่อนชำระตามสัญญาผ่อนทอง
  • แน่นอนว่าการซื้อโดยวิธีผ่อนทอง จะมีต้นทุนสูงกว่าการซื้อโดยวิธีอื่นๆ หากจะลงทุนซื้อทองเพื่อขายเอากำไร ควรหลีกเลี่ยงการซื้อโดยวิธีผ่อนทองและหันไปใช้วิธีออมทองจะได้ประโยชน์มากกว่า


เป็นอย่างไรกันบ้างกับสาระดีๆ ที่นำมาฝากกันในวันนี้หวังว่าหลายคนคงจะเข้าใจการออมทองมากขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกและเป็นประโยชน์ให้กับตัวเองได้ในอนาคตภายภาคหน้า หากสนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการออมทอง สามารถดูได้ที่ https://ykt.co.th/ออมง่ายได้ทอง