เคล็ดลับ ดูแลตัวเองอย่างไร เมื่อต้องทำการจัดฟัน

อย่างที่ทราบกันดีว่าการจัดฟัน หรือ ดัดฟัน เป็นหนึ่งในการทำทันตกรรมที่ค่อนข้างได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะทั้งเด็ก วัยรุ่น หรือวันทำงาน ต่างก็เลือกทำทันตกรรมจัดฟันในการแก้ปัญหาสุขภาพช่องปากกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นปัญหาฟันไม่เท่ากัน ฟันเรียงตัวไม่สวย ฟันสบกัน แต่ก่อนที่เราจะตัดสินใจดัดฟันนั้น รู้หรือไม่ว่าเมื่อทำการดัดฟันแล้วต้องมีวิธีดูแลตัวเองอย่างไรบ้าง โดยบทความนี้จะพาทุกคนร่วมหาคำตอบพร้อมไปพร้อมๆ กัน

การจัดฟัน หรือดัดฟัน คืออะไร

ทันตกรรมจัดฟัน หรือ ดัดฟัน เป็นอีกสาขาหนึ่งในทางทันตกรรม ที่ให้การวินิจฉัย ป้องกัน และรักษาความผิดปกติ ของการเรียงตัวของฟัน การสบของฟัน รวมทั้งปัญหาความผิดปกติของขนาดและความสัมพันธ์ของขากรรไกรต่อใบหน้าการจัดฟัน เป็นการรักษาเพื่อให้มีการสบฟันที่ดีขึ้น และเพื่อให้การบดเคี้ยวอาหารมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อลดอัตราเสี่ยงในการเกิดฟันผุหรือโรคเกี่ยวกับช่องปากต่างๆ นอกจากนี้ยังช่วยหลีกเลี่ยงการสึกของฟัน และยังอาจช่วยส่งเสริมบุคลิกภาพจากการที่มีฟันเรียงกันสวยงามอีกด้วย

การดูแลตัวเองเมื่อทำการจัดฟัน

เมื่อทำการจัดฟันแล้วการดูแลตัวเองเป็นสิ่งท่ำคัญและจำเป็นมาก เนื่องจากว่าผลลัพธ์และประสิทธิภาพของการรักษาจะขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองเสียเป็นส่วนใหญ่ หากใครที่ทำการจัดฟันแล้วมีการดูแลตัวเองดีทำตามคำแนะนำของแพทย์อยู่เป็นประจำผลลัพธ์ก็ออกมาเป็นที่น่าพอใจ

นอกจากนี้ยังมีเรื่องของระยะเวลาที่ทำการดัดฟันเข้ามาเกี่ยวข้องอีกด้วย โดยหากมีการดูแลตัวเองดีในขณะที่ทำการดัดฟันอยู่ ก็อาจจะใช้ระยะเวลาไม่นานในการรักษาเช่นเดียวกัน โดยวิธีการดูแลตัวเองเมื่อต้องทำการจัดฟันก็มีดังต่อไปนี้

  • เลือกใช้แปรงสีฟันที่ที่ออกแบบมาสำหรับผู้จัดฟันเท่านั้น และควรแปรงฟันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง โดยหากเป็นไปได้ก็ควรที่จะแปรงฟันหลังการรับประทานอาหารทุกมื้อ
  • หากไม่สะดวกแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันหลังการรับประทานอาหารทุกมื้อ ให้ทำความสะอาดด้วยการบ้วนปากด้วยน้ำเปล่าหลายๆ ครั้ง เพื่อให้น้ำเข้าไปล้างเศษอาหารหรือสิ่งสกปรกที่ติดตามซอกฟัน หรือเครื่องมือจัดฟัน
  • ใช้ไหมขัดฟันร่วมกับที่ร้อยไหมขัดฟัน หรือ แปรงซอกฟัน หรือ ซุปเปอร์ฟอร์ส เพื่อทำความสะอาดฟัน ซอกฟัน และอุปกรณ์จัดฟัน อย่างน้อยวันละครั้ง
  • ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ซึ่งมีส่วนช่วยในการป้องกันฟันผุ และช่วยดูแลความสะอาดในช่องปากระหว่างจัดฟันได้ นอกจากนี้ควรเลือกยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์เช่นเดียวกัน
  • มาพบทันตแพทย์ตามนัดหมายทุกครั้ง เพื่อปรับอุปกรณ์จัดฟัน ตรวจสภาพความสมบูรณ์ของเหงือก และฟัน รวมไปถึงขูดหินปูนทำความสะอาดช่องปาก

โดยวิธีต่างๆ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้เป็นเพียงวิธีการดูแลตัวเองเบื้องต้นเมื่อต้องจัดฟัน หรือดัดฟัน ส่วนขั้นตอนการดูแลตัวเองอย่างละเอียดจะต้องให้ทันตแพทย์แนะนำเสียก่อน เนื่องจากการจัดฟันในแต่ละเคสก็จะมีความแตกต่างกันออกไป

สามารถศึกษาเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับการจัดฟันได้ที่ https://www.pmdc-dental.com/th/ทันตกรรมตกแต่ง/จัดฟัน-ทุกอย่างที่ควรรู้ก่อนการจัดฟัน