เรื่องน่ารู้ 8 อาหารลดเสี่ยง ข้อเข่าเสื่อม ก่อนวัยอันควร

เป็นที่รู้กันดีว่าอาการ เข่าเสื่อม ส่วนใหญ่ล้วนมาสาเหตุเกิดจากอายุที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้กระดูก ข้อต่อ รวมไปถึงน้ำไขข้อเกิดความเสื่อมลง แต่ในบางครั้งอาการข้อเข่าเสื่อมนี้ก็สามารถเกิดก่อนวัยอันคารได้เช่นเดียวกัน ดังนั้นวันนี้เรามีสาระดีๆ เกี่ยวกับ อาหารที่ช่วยลดความเสี่ยงอาการข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยอันควร มาฝากทุกคนกัน จะมีอาหารชนิดใดบ้าง เราไปดูกันเลย

8 อาหารลดเสี่ยง ข้อเข่าเสื่อม ก่อนวัยอันควร

1. ปลาทะเล

ปลาทะเล เป็นหนึ่งในโปรตีนที่ดีต่อร่างกายและสามารถช่วยลดความเสี่ยงการเกิดข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยอันควรได้ เนื่องจากในปลาทะเลมีโอเมก้า 3 ที่เป็นกรดไขมันจำเป็นต่อร่างกาย และยังเป็นแหล่งสร้างคอลลาเจน ที่จะช่วยเสริมสร้างข้อต่อรวมไปถึงกระดูกอ่อนต่างๆ ในร่างกายที่ถูกทำลายลง

2. กุ้งแห้ง

หลายคนอาจจะคิดว่ากุ้งแห้งนั้นเป็นของที่ไม่มีประโยชน์และไม่มีสารอาหารใดๆ แต่จริงๆ แล้วกุ้งแห้งสามารถช่วยลดคงามเสี่ยงในการเกิดอาการข้อเข่าเสื่อมได้ เนื่องจากในกุ้งแห้งมีแคลเซียมที่เป็นแคลเซียมจากธรรมชาติ ช่วยเสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง โดยกุ้งแห้ง 1 ขีดจะมีแคลเซียมสูงถึง 2,300 มิลลิกรัมเลยทีเดียว แต่ข้อควรระวังคือการทานกุ้งแห้งในปริมาณควรระมัดระวังเรื่องโซเดียมด้วยเช่นเดียวกัน

3. ขิง

ขิงเป็นหนึ่งสมุนไพรที่ช่วยลดอาการปวดเข่าและความเสี่ยงในการเกิดอาการข้อเข่าเสื่อมได้ได้ เพราะ ขิงมีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบตามข้อ และมีสารแอนติออกซิเดนท์ นอกจากนี้ความร้อนของขิงยังช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตให้ดีขึ้นอีกด้วย

4. ฝรั่ง

รู้หรือไม่ว่าฝรั่งเป็นผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซีที่ค่อนข้างสูง ซึ่งวิตามินเหล่านี้ ก็คือสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยบำรุงข้อต่อต่างๆ ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังช่วยแก้อาการอักเสบได้ด้วย ซึ่งผู้ป่วยโรคข้ออักเสบ แพทย์ส่วนใหญ่มักจะแนะนำให้บริโภควิตามินซีอย่างน้อยวันละ 90 มิลลิกรัม และในฝรั่งก็มีวิตามินเพียงพอ นอกจากนี้ยังหาทานได้ง่ายนอีกด้วย

5. มะเขือเทศ

มะเขือเทศนอกจากจะเป็นแหล่งคอลลาเจนที่นอกจากจะช่วยบำรุงผิวชั้นดีแล้ว ยังเป็นพืชอีกหนึ่งชนิดที่มีวิตามินซีสูงเมื่อกินสดๆ ซึ่งวิตามินซีนั้นก็ยังช่วยซ่อมแซมกระดูก ข้อต่อ รวมไปถึงกระดูกอ่อนต่างๆ ได้อีกด้วย

6. งาดำ

งาดำ เป็นธัญพืชชนิดหนึ่งที่มีแคลเซียมสูง ช่วยเสริมกระดูกแข็งแรง และยังมีแร่ธาตุทองแดงที่ช่วยส่งเสริมให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนเพิ่มมากขึ้น และมีแร่สังกะสีที่ช่วยเพิ่มมวลกระดูกอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นธัญพืชที่ช่วยลดความเสี่ยงอาการข้อเข่าเสื่อมได้เป็นอย่างดีเลยก็ว่าได้

7. นม

อย่างที่ทราบกันดีว่านมเป็นแหล่งอุดมด้วยแคลเซียมที่ช่วยบำรุงกระดูกให้แข็งแรง และช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ดังนั้นการทานนมเป็นประจำก็ทำให้ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดข้อเข่าเสื่อมก่อนวัยอันควรได้ นอกจากนี้ควรเลือกทานนมจืดที่ผ่านกระบวนการพลาสเจอไรซ์ มาเรียบร้อยแล้ว เพื่อลดความเสี่ยงโรคเบาหวาน และอาการท้องอืดด้วยนั่นเอง

8. น้ำเต้าหู้

อาหารชนิดสุดท้ายที่สามารถช่วยลดความเสี่ยงการเกิดข้อเข่าเสื่อมได้นั่นคือ น้ำเต้าหู้ เนื่องจากน้ำเต้าหู้นั้นทำมาจากถั่วเหลืองที่มีโปรตีนสูงและเป็นแหล่งคอลลาเจนที่ช่วยซ่อมแซมข้อต่อกระดูกได้เช่นเดียวกัน